In this Article, We will know about Don Ed Hardy – Tattoos and Life Story. Please like and share if You are interested!
Nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng thế giới Don Ed Hardy đã nghỉ hưu từ lâu, nhưng ảnh hưởng của ông đối với thế giới hình xăm vẫn cháy sáng ở Vùng Vịnh và xa hơn nữa.
Hardy đã mở ra một kỷ nguyên mới của nghệ thuật xăm hình trong thời kỳ bùng nổ của những năm 1970 và 80, dẫn đến một sự thay đổi văn hóa địa chấn đồng nghĩa với việc xã hội rộng rãi hơn chấp nhận rộng rãi hơn.
Hardy đã lấy hình xăm flash cổ điển của Mỹ của người cố vấn Norman ‘Thủy thủ Jerry Collins’ và huyền thoại đồng nghiệp San Francisco Lyle Tuttle – sau đó áp dụng tính chân thực nghệ thuật của mình để tạo ra nghệ thuật xăm hình tùy chỉnh lôi cuốn kết hợp những nét đẹp nhất của phương đông và phương tây.
Ngày nay, hầu hết mọi người khi đọc dòng chữ Ed Hardy và nghĩ đến một thương hiệu thời trang xa hoa đạt đỉnh cao vào khoảng năm 2010. Những ai yêu thích lịch sử hình xăm sẽ nhận ra sức mạnh và niềm đam mê đối với loại hình nghệ thuật mà Don Ed Hardy đại diện.
Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về Don Ed Hardy, cuộc đời của anh ấy cũng như sự cam kết xăm mình và nghệ thuật.
Đầu đời và sự nghiệp
Hardy nói trên trang web của mình: “Lần đầu tiên tôi bị mê hoặc bởi thế giới xăm mình vào năm 10 tuổi và bắt đầu bị ám ảnh bởi việc vẽ những hình xăm chớp nhoáng sau đó”.
Don Ed Hardy được chụp hình trên tờ báo địa phương, khi đó mới chỉ là một cậu thiếu niên, đang xăm hình những cậu bé hàng xóm lên cánh tay và ngực bằng bút đánh dấu sáp đen cho phiên bản hình xăm đầu tiên của anh ấy. Anh đã chứng kiến các thủy thủ và binh lính quay trở lại vùng ven biển Costa Mesa, California và bị thu hút bởi bộ sưu tập quà lưu niệm nghệ thuật trên da của họ.
“Mỗi hình thức hệ thống hóa đều có phong cách quy ước cứng nhắc của riêng nó. Đi kèm với những cụm từ thường khó hiểu, mỗi thiết kế đều mang một chút kịch tính. Hiệu ứng tổng thể là trừu tượng, đầy đe dọa, khó hiểu và thôi miên. Tôi đã vẽ, xăm và nghiên cứu những đơn vị năng lượng thô này trong suốt 50 năm.”
Hardy yêu thích hình xăm trong thời điểm cộng đồng xăm hình không được xã hội rộng rãi chấp nhận. Trái ngược với nhiều thợ xăm khác vào giữa cuối thế kỷ 20 – thường là những người đàn ông khó tính, khao khát phấn khích và có xuất thân quân nhân – Hardy chọn ngành xăm mình thay vì trường nghệ thuật, đại học và cuộc sống học viện.
Hardy đã từ chối nhận học bổng toàn phần của Yale sau khi lấy bằng Cử nhân Mỹ thuật về in ấn tại Viện San Francisco. Anh ấy bắt đầu thiết kế hình xăm, máy xăm và kim và không bao giờ nhìn lại.
“Tôi bắt đầu học việc và thực sự học các công cụ,” anh nói với New York Times. “Mọi người thực sự không xăm hình tùy chỉnh vào thời điểm đó. Phải mất một thời gian để xây dựng công việc kinh doanh và tôi yêu thích nó. Đó là một công việc kinh doanh tiền mặt và bạn là ông chủ của chính mình.”
Vào những năm 1960, một thành phố của Hoa Kỳ có quy mô như San Francisco hoặc Seattle có thể chỉ có một tiệm xăm duy nhất và các vùng ngoại ô Los Angeles như Santa Monica hay Quận Cam chỉ có một nghệ sĩ xăm hình. Họ thiếu cơ sở vật chất, học việc xăm hình, diện mạo và cá tính của các tiệm như Thành phố xăm hình của Ed Hardy mà chúng ta tìm thấy trong nghệ thuật xăm hình hiện đại.
“Vào những ngày đó, mọi thứ đều rất bí mật,” Hardy nói trong cuộc phỏng vấn năm 2009. “Những người xăm hình được coi là loại người thấp kém nhất, vì vậy bạn giữ kín cho riêng mình.”
Bất chấp kiến thức, sự quan tâm và mỹ thuật của Hardy, biểu tượng mà anh tìm thấy ở những quân nhân xăm mình thời thơ ấu và đạo đức làm việc cổ xanh là những đặc điểm của ngành xăm hình mà anh thấy không thể cưỡng lại được.
“Tôi thích việc xăm mình là một nghề thủ công,” anh nói với tờ San Francisco Chronicle, “rằng nó mang tính thẩm mỹ của tầng lớp lao động. Tôi bước ra từ một tầng lớp lao động chân tay, và vợ tôi cũng vậy. Khía cạnh thủ công là điều tôi cũng thích ở việc khắc: Có cách đúng và cách sai để thực hiện điều đó.”
Thành phố hình xăm của Ed Hardy, Dấu hiệu neon Hình ảnh: Gary Stevens CC BY-2.0
Phát triển hình xăm truyền thống của Mỹ
Hardy đã tạo dựng được danh tiếng gần như vô song với tư cách là nhà thiết kế hình xăm sáng tạo nhất Hoa Kỳ. Hình ảnh hình xăm của Hardy pha trộn các chủ đề châu Á, California và Mỹ trong suốt nghệ thuật xăm hình của anh ấy, đồng thời phát triển một loạt các kiểu đèn flash độc đáo. Hardy nói với New York Times: “Tôi chỉ muốn phát triển nó như một phương tiện truyền thông đầy thử thách. Thật là ngu ngốc khi mọi thứ đều phải có đường viền màu đen.”
Trong khi hầu hết các thiết kế hình xăm tích cực trong thời đại đó đều được chọn ra khỏi tường trước khi in vào da, hình xăm Don Ed Hardy là một nỗ lực hợp tác nhiều hơn với khách hàng và là một nỗ lực nghệ thuật mang tính thay thế hơn. “Ý định của tôi là biến nó thành một thứ đặt riêng, nơi mọi người có thể đưa ra ý tưởng của mình,” anh nói vào năm 2019, trước cuộc triển lãm các tác phẩm mỹ thuật của anh do Bảo tàng de Young ở San Francisco phụ trách.
Hardy thường cố gắng giảm bớt ảnh hưởng của mình đối với sự phát triển của hình xăm như một loại hình nghệ thuật. “Thủy thủ Jerry là người đầu tiên đột phá về màu sắc để nghiên cứu sắc tố,” ông nói với tờ San Francisco Chronicle năm 2006.
“Xăm mình không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn là những gì có thể sử dụng an toàn cho da. Thủy thủ Jerry đã thực hiện tất cả các nghiên cứu. Sau đó, tôi và một vài người khác đã mở rộng nó. Tôi nghĩ, ‘Tại sao hình xăm không thể có nhiều màu sắc, giống như một bức tranh hay bất cứ thứ gì khác?’ Tôi nghĩ đó là một phương tiện đã sẵn sàng để mở rộng.”
Thiết kế được ghim, Tattoo City SF, 2010 Hình ảnh: Gary Stevens CC BY 2.0
Áp Dụng Thẩm Mỹ Xăm Hình Nhật Bản
“Trong nhiều năm, phong cách xăm hình của tôi cũng dựa trên sự nghiên cứu chuyên sâu về truyền thống nghệ thuật châu Á, đặc biệt là văn hóa ukiyoe của Nhật Bản vào thế kỷ 18 và 19.” Hardy đã viết trong tuyên bố nghệ thuật của mình về hình xăm Nhật Bản.
Trong một đoạn ngắn viết cho Bloomberg News, Hardy nói: “Một người bạn đã cho tôi xem một cuốn sách về hình xăm Nhật Bản và tôi bắt đầu nhận ra rằng điều này thực sự có thể được phát triển thành một phương tiện nghệ thuật mạnh mẽ”.
“Thật là choáng váng,” Hardy nói với SF Chronicle. “Nó cao cấp hơn rất nhiều so với hình xăm phương Tây. Những hình xăm này được trang bị trên toàn bộ cơ thể, mang tính sử thi với chủ đề thần thoại. Tôi nghĩ, ‘Nếu hình xăm có thể trông như thế này thì đó sẽ là một phương tiện đầy thử thách để thực hiện.’
Khi NBC thực hiện một tác phẩm về triển lãm nghệ thuật đương đại của ông – có tựa đề Đông gặp Tây – vào cuối những năm 2000, hãng tin này đã viết về ảnh hưởng của phương Đông trong nghệ thuật xăm hình của Hardy cũng như trong tranh vẽ và tranh in của ông. “Trong khi các nghệ sĩ xăm hình như Horiyoshi II, Horiyoshi III và Sailor Jerry Collins có ảnh hưởng đến phong cách hình xăm của Hardy thì việc đào tạo nghệ thuật Đông Á của anh ấy cũng vậy… Điều đó cũng được thể hiện rõ ràng trong quá trình in ấn của anh ấy.”
“Hardy đã phát triển một phong cách đồ họa hoàn toàn độc đáo mà trong suốt quá trình phát triển của nó liên tục bày tỏ sự tôn kính đối với cả ý nghĩa sâu sắc của nghệ thuật cơ thể và thị hiếu thế tục, sắc sảo của chủ nghĩa bộ lạc đô thị hiện đại,” Artweek nói về sự kết hợp độc đáo giữa các nền văn hóa mà Hardy có thể tạo ra với một trong hai máy xăm và kim hoặc cọ vẽ.
Địa vị của Hardy ở vùng Vịnh – vừa là một nghệ sĩ vừa là biểu tượng văn hóa – đến mức vào năm 1999, Thị trưởng Oakland khi đó là Jerry Brown đã đề cử Hardy phục vụ trong Ủy ban Văn hóa Nghệ thuật của thành phố, một thành tích gần như chưa từng có đối với một thợ xăm hình.
Ed Hardy: Thương hiệu
Trong bài viết trên Bloomberg, Hardy đã viết: “Tất cả bắt đầu trở thành xu hướng chủ đạo vào những năm 1980. Mọi người biết đến tôi qua lời truyền miệng và từ khắp nơi trên thế giới sẽ đến xăm hình tại cửa hàng của tôi. Nó bị điên.”
Kịch bản này đã dẫn đến thành công thương mại lớn nhất của Hardy, nhưng lại phải trả giá bằng thời gian làm việc trong tiệm xăm và thành tựu trọn đời của anh với tư cách là một nghệ sĩ xăm hình nổi tiếng.
Năm 2004, khi Hardy sắp nghỉ hưu, nhà tiếp thị và nhà tạo mẫu người Pháp Christian Audigier, người mới thành công với thương hiệu Von Dutch, đã kêu gọi kinh doanh thời trang thông thường cao cấp.
“Anh chàng này không có gì sai trái với nền văn minh đương đại,” Hardy nói với tờ báo The Guardian của Anh vào năm 2007. “Tuy nhiên, nếu anh ấy muốn kiếm nhiều tiền từ tác phẩm của tôi và nó sẽ không mang tính tiêu cực một cách công khai, thì còn cái quái gì nữa.”
Audigier đã tạo ra thương hiệu Ed Hardy và sử dụng một lượng nhỏ thiết kế hình xăm của mình, Hardy cắt giảm phí cấp phép và một trong những thương hiệu thời trang phân cực nhất thế kỷ 21 đã ra đời
Vào thời kỳ đỉnh cao, Ed Hardy đã vận chuyển hơn 700 triệu USD hàng hóa – bao gồm các mặt hàng như bút chì màu, nước hoa và bút kẻ mắt maybelline – và được mọi người từ Madonna đến Britney Spears, Paris Hilton và Ashton Kutcher sử dụng. Nghệ thuật xăm hình đã trở nên điên rồ, phù hợp với những chiếc mũ lái xe tải có giá vô lý, những chiếc áo phông lấp lánh trị giá 500 đô la và những đôi giày converse đặt làm riêng có hình hổ và kim cương.
Tuy nhiên, đó không phải là một chiếc giường đầy hình xăm hoa hồng và tiền mặt vô tận. Có thời điểm vào năm 2006, Hardy đã phải đệ đơn kiện Audigier với lý do không trả tiền bản quyền – họ đã giải quyết với một khoản tiền không được tiết lộ.
Một nửa thương hiệu Ed Hardy được bán cho nhà bán lẻ Iconix vào năm 2009 trước khi họ nắm quyền kiểm soát 85%.
Hardy và Audigier chưa bao giờ thân thiết ở bất kỳ giai đoạn nào, tuy nhiên người thợ xăm chỉ có những điều tốt đẹp để nói về người đàn ông Pháp hào hoa sau khi anh qua đời vì bệnh ung thư vào năm 2015.
Ông nói: “Chúng tôi rất đau buồn khi biết tin Christian Audigier qua đời không đúng lúc. “Đó là một kết thúc buồn cho một nhà tiếp thị tài giỏi; nghị lực và tầm nhìn đáng kinh ngạc của anh ấy đã khiến tác phẩm nghệ thuật của tôi được cả thế giới chú ý.”
Mặc dù doanh thu vẫn ở mức ổn định – đặc biệt là ở thị trường châu Á – thương hiệu Ed Hardy đã vấp phải sự chế giễu gần như chưa từng có vì việc sử dụng hình ảnh của Hardy một cách sặc sỡ và liên quan đến kiểu người mua sản phẩm của thương hiệu. thiết kế (hãy xem Từ điển đô thị nếu bạn không tin tôi).
Nghỉ hưu và trở lại với mỹ thuật
Cuối những năm 2000, khi dòng quần áo đang bùng nổ và con trai Douglas Hardy trở về từ Minnesota để xăm hình tại tiệm xăm hình Tattoo City, Hardy từ bỏ hình xăm để tập trung trở lại vào nghệ thuật, phần lớn trong số đó đã được trưng bày trong các bảo tàng mỹ thuật.
Hardy nói trong tuyên bố nghệ sĩ của mình: “Những bức tranh, bản vẽ và bản in của tôi được lấy cảm hứng một phần từ những hình ảnh cơ bản từ hình xăm truyền thống của Mỹ vào nửa đầu thế kỷ 20”.
Nhà phê bình mỹ thuật Nhật Bản nổi tiếng và là người bạn lâu năm của Hardy, Sherry Fowler, cho biết trong cuộc phỏng vấn trước triển lãm de Young rằng mặc dù nổi tiếng là một nghệ sĩ xăm hình và thương hiệu, Hardy chỉ đơn giản là yêu thích nghệ thuật. “Anh ấy rất đam mê,” Fowler nói.
“Anh ấy là kiểu người sẽ thức dậy vào buổi sáng và nói, ‘Tôi đã nghĩ về nghệ thuật suốt đêm; Tôi không thể ngủ được.”
“Khi ở bên anh ấy, bạn có cảm giác như muốn tận dụng tối đa từng khoảnh khắc. Bạn muốn nhìn thấy mọi thứ. Bạn muốn làm mọi thứ và trải nghiệm nghệ thuật nhiều nhất có thể. Anh ấy là kiểu người có tính cách thu hút như vậy.”
Tuyên bố nghệ thuật của Hardy cung cấp cái nhìn sâu sắc hấp dẫn về tình yêu nghệ thuật đương đại của anh khi anh đã nghỉ việc – Hardy nói: “Khi tôi bắt đầu quay trở lại với công việc hội họa và vẽ cho chính mình vào năm 1987, những thiết kế cũ mang đậm di sản Mỹ của tôi ngay lập tức xuất hiện trở lại. Điều này kết hợp với việc xem xét kỹ lưỡng hơn các nghệ sĩ và truyền thống phương Tây mà tôi yêu thích, cả lịch sử và đương đại. Nhiều người trong số này có xu hướng lập dị và kín đáo.”
Don Ed Hardy: Vẫn Đi, Vẫn Sáng Tạo
Xét về mọi mặt, Don Ed Hardy vẫn còn hoạt bát ở tuổi 75 và vẫn thích sáng tạo những tác phẩm nghệ thuật thay thế thú vị. Thỉnh thoảng anh ấy sẽ ghé qua cửa hàng Xăm để xin một số gợi ý cho các nghệ sĩ và khách hàng của họ. Đã dành 40 năm cho nghề xăm mình, Hardy dường như rất vui khi được làm việc với sơn, cọ và in thay vì mực, máy và kim.
Anh ấy vẫn hoạt động tích cực trong cộng đồng nghệ thuật California luôn sôi động và các không gian phi lợi nhuận, đồng thời không có kế hoạch dừng lại.
“Tôi quan tâm đến vẻ đẹp kỳ lạ, vừa ngớ ngẩn, hài hước, đáng sợ vừa quyến rũ,” anh viết trên trang web của mình.
Câu hỏi thường gặp về Don Ed Hardy
Ed Hardy có còn hình xăm không?
Không. Sau thành công của dòng sản phẩm Ed Hardy của Christian Audigier, người thợ xăm đã ngừng hoạt động và nghỉ hưu vào cuối thời kỳ cuối.
Theo trang web chính thức của Ed Hardy’s Tattoo City:
“Ed Hardy không còn xăm mình nữa. Anh ấy đã nghỉ việc xăm hình để tập trung vào nghệ thuật cá nhân hơn và dành thời gian cho bạn bè và gia đình.”
Hardy sử dụng thời gian rảnh của mình để sáng tạo. Tác phẩm mỹ thuật của Hardy có thể được tìm thấy ở đây
Nhấp vào các liên kết bên dưới để xem phần còn lại của bộ sưu tập Tattoo Masters của chúng tôi:
Categories: Tattoos
Source: Tekmonk Famous Biography
GIPHY App Key not set. Please check settings