Tại sao Trò chơi điện tử nên xem là một môn thể thao điện tử 2022

Hiện nay, Thể thao điện tử không còn là khái niệm xa lạ với giới trẻ và các bậc phụ huynh. Vậy những điều đầu tiên nghĩ đến khi bạn nghe từ “thể thao” là gì?

Hiện nay, Thể thao điện tử không còn là khái niệm xa lạ với giới trẻ và các bậc phụ huynh. Vậy những điều đầu tiên nghĩ đến khi bạn nghe từ “thể thao” là gì?

  • Cạnh tranh, thắng và thua
  • Khả năng thể thao
  • Hoạt động thể chất
  • Người hâm mộ và giải trí; sân vận động, cánh đồng và đấu trường
  • Thực hành và cống hiến
  • Học bổng đại học

Đi thêm một bước nữa, bạn có thể nghĩ đến bóng chày, bóng rổ, bóng đá, và những thứ tương tự. Một số bạn có thể nói NASCAR và các hình thức đua xe khác. Những người khác thậm chí có thể tranh luận về những thứ như poker và ăn xúc xích.

Ý tôi là, tất cả những thứ này đều được ESPN đề cập , phải không? Nó chỉ là công ty giải trí và truyền hình thể thao lớn nhất trên thế giới.

Vậy chơi trò chơi điện tử thì sao? Việc cầm bộ điều khiển trong tay và nhấn các nút trên bộ điều khiển đó để điều khiển chuyển động của các nhân vật ảo trên TV, màn hình máy tính hoặc thiết bị di động có được coi là môn thể thao không?

(Ồ, và một điều quan trọng cần lưu ý. Tôi là một người hâm mộ bóng chày rất lớn, chơi môn này và bóng rổ trong phần lớn cuộc đời của tôi cho đến khi học cấp 3. Nếu bạn hỏi tôi hồi đó liệu trò chơi điện tử có phải là thể thao không, tôi sẽ cười thật lòng . Hôm nay, tôi là một người đã thay đổi, và sự gia tăng chóng mặt tuyệt đối về mức độ phổ biến trong trò chơi điện tử và eSports đã giúp thúc đẩy sự thay đổi trong suy nghĩ.)

Tại sao Trò chơi điện tử nên xem là một môn thể thao điện tử 2022

Trò chơi điện tử có nên được coi là một môn thể thao?

Có, trò chơi điện tử nên được coi là một môn thể thao. Bắt nguồn từ sự cạnh tranh, liên quan đến khả năng thể thao, yêu cầu luyện tập và hoạt động thể chất, diễn ra trong sân vận động và được cổ vũ bởi những người cuồng tín, trò chơi điện tử và việc chơi chúng sẽ kiểm tra tất cả các ô bắt buộc. 

Hãy bắt đầu bằng cách đưa ra ý tưởng chống lại một số từ dứt khoát được gợi ý khi nghĩ về ý nghĩa của “thể thao” — cạnh tranh, giải trí, khả năng thể thao.

Khi bạn phân tích các trò chơi điện tử với các thuật ngữ đó, hãy xem chúng khớp với nhau như thế nào. 

1. Cạnh tranh, thắng và thua

Tôi coi đây là một trong những điểm dễ chứng minh nhất. Nguyên lý cơ bản của bất kỳ môn thể thao nào là cạnh tranh. Một đội hoặc cá nhân thi đấu với một đội hoặc cá nhân khác với hy vọng đạt được chiến thắng.

Cạnh tranh là tất cả xung quanh chúng ta… Ý tôi là, ngay cả Monopoly cũng cạnh tranh (đến mức biến bạn bè thành kẻ thù và các thành viên trong gia đình chống lại nhau!).

Vì vậy, không hề quá khi nói trò chơi điện tử có tính cạnh tranh. Với bất kỳ loại trò chơi điện tử nào – nhưng đặc biệt là những trò chơi có người chơi đối đầu với người chơi khác – bạn sẽ có sự cạnh tranh. Ngay cả khi bạn ở một mình và chơi một chiến dịch chống lại sự cạnh tranh mô phỏng dưới dạng máy tính, bạn vẫn rất cạnh tranh, phải không?

2. Khả năng thể thao

Điều gì khiến những vận động viên như Deion Sanders và Bo Jackson trở nên đặc biệt? Cả hai đều chơi bóng đá và bóng chày chuyên nghiệp, và khá giỏi cả hai.

Quan điểm của tôi là, có những vận động viên tuyệt vời xung quanh chúng ta. Tuy nhiên, một phần lớn các vận động viên đó chỉ giỏi môn thể thao mà họ đã thành công trong chuyên môn. Đặt một cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp lên một viên kim cương bóng chày và sự vui nhộn có thể sẽ xảy ra sau đó.

Sau đó, khi bạn xem xét thực tế rằng mỗi môn thể thao – và thậm chí mỗi vị trí trong một môn thể thao – đều yêu cầu một khả năng thể thao cụ thể, thì ai có thể nói rằng chơi trò chơi điện tử không thể chỉ là một tập hợp các loại kỹ năng thể thao khác?

Một tiền vệ có bộ kỹ năng rất khác so với một người nhận rộng. Tương tự đối với kỹ năng của một vận động viên ném bóng trong bóng chày so với kỹ năng của một cú đánh ngắn.

Trại hè thiết kế trò chơi ảo & dạy kèm trực tuyếnXem các khóa học

Người chơi trò chơi điện tử có khả năng thể thao nào?

Mặc dù chơi trò chơi điện tử không đòi hỏi nhiều khả năng như các môn thể thao khác, nhưng nó có chung một điểm quan trọng — khả năng phối hợp. Giống như việc bạn cần phối hợp để bắt một quả bóng chày 90 MPH trong găng tay hoặc đánh một quả bóng chày bằng gậy, người chơi trò chơi điện tử cần phối hợp để ra đòn vào thời điểm hoàn hảo, đồng bộ hóa kỹ thuật họ sử dụng trên bộ điều khiển với bất cứ thứ gì mắt họ nhìn thấy ở phía trước của họ.

Trò chơi điện tử cũng chia sẻ một khả năng lớn khác với các môn thể thao truyền thống — khả năng chịu đựng. Khá thường xuyên, các trận chiến đối đầu trong trò chơi điện tử là một bài kiểm tra thực sự của một game thủ chỉ đơn giản là cố gắng sống lâu hơn đối thủ của họ. Người đầu tiên chớp mắt (hay còn gọi là, mệt mỏi, mệt mỏi, v.v.), thua cuộc.

Và cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, về khả năng đáp ứng thì sao? Đó là một khả năng cần có của khá nhiều vận động viên di chuyển nhanh, đặc biệt là những người như một thủ môn khúc côn cầu. Những người chơi trò chơi điện tử thành công cũng phải có khả năng phản ứng nhanh với bối cảnh thay đổi của trò chơi, cho dù đó là để chống lại một cú đấm từ đối thủ, hoặc thậm chí để vận động viên trên màn hình của họ trong trò chơi thể thao yêu thích của họ né một cú tắc bóng hoặc rê bóng qua người kia đội.

Hiện tại, một lineman NFL được coi là một vận động viên nhờ sức mạnh của họ trong việc cản phá và xoạc bóng, nhưng những khả năng đó khác nhau rất nhiều so với tốc độ và sự nhanh nhẹn cần thiết của một cuộc chạy lùi.

Mặc dù người chơi trò chơi điện tử phải khai thác một loại khả năng thể thao rất khác, nhưng dù sao thì đó cũng là một khả năng thể thao.

3. Hoạt động thể chất

Nhiều người không coi trò chơi điện tử là môn thể thao có lẽ đã không thực sự chịu đựng được một phiên chơi game kéo dài. Trải nghiệm trò chơi điện tử của họ có lẽ bao gồm đi văng hoặc ghế dài và chơi trò chơi ở đây hoặc ở đó khi họ buồn chán.

Nhưng đối với các game thủ chuyên nghiệp, hoạt động thể chất và kết quả là căng thẳng là có thật. Có nút nhấn nhanh chóng và chuyển đổi phím điều khiển liên tục. Nó có đánh thuế thể chất như chạy lên và chạy xuống sân bóng trong 90 phút không? Dĩ nhiên là không. Đó là một loạt hoạt động ngắn hơn và được chứa trong một không gian nhỏ hơn nhiều hoặc “sân chơi”, nhưng một lần nữa, đó là hoạt động thể chất. 

4. Người hâm mộ và giải trí; Sân vận động, cánh đồng và đấu trường

Trong những gì thường là một cảnh dành riêng cho một thứ gì đó giống như trò chơi bóng rổ Golden State Warriors, thường có các đấu trường chật kín người mang, đầy những người hâm mộ đang tham dự để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với các game thủ yêu thích của họ.

Trên thực tế,  hơn 173.000 người tham dự đã tập trung để xem Giải vô địch thế giới 2017 được tổ chức tại Katowice, Ba Lan… nhiều hơn 100.000 người so với nhóm tham dự Super Bowl cùng năm đó.

Sau đó, hãy xem xét khán giả xem ở nhà — đối với sự kiện được đề cập ở trên, 46 triệu người xem trực tuyến duy nhất đang xem. Người ta cũng nói rằng trung bình, các game thủ trẻ từ 18-25 tuổi dành 3 giờ 25 phút trực tuyến để xem những người khác chơi trò chơi điện tử .

Nghĩ về điều đó. Bạn làm gì trong tuần trong gần 3,5 giờ? Bạn có thể xem một vài chương trình truyền hình dài một giờ, phải không? Hoặc có thể bạn dành khoảng 45 phút mỗi đêm để đọc trước khi đi ngủ?

Tổng cộng năm ngoái, các  giải đấu thể thao điện tử và luồng trực tiếp đã thu hút 258 triệu lượt người truy cập .

5. Thực hành, cống hiến và đào tạo

Tôi đã chơi trò chơi điện tử. Bạn đã chơi trò chơi điện tử. Vì vậy, thật khó để nghĩ rằng hoạt động mà chúng tôi đang tham gia thực chất là thể thao. Ý tôi là, chúng tôi có thể đã làm như vậy trong bộ đồ ngủ, trên đi văng, v.v.

Điều quan trọng là có nhiều cấp độ của một hoạt động mà một người có thể tham gia; các cấp độ kỹ năng và trình độ khác nhau, và cấp độ mà bạn và tôi đang tham gia có thể được coi là cấp độ thấp nhất trong các cấp độ.

Ý tôi là, bạn sẽ không vẽ một bức tranh duy nhất và tự gọi mình là một nghệ sĩ, hoặc hát một bài hát và coi mình là một ca sĩ.

Để trở thành một game thủ chuyên nghiệp, người ta phải luyện tập và dành thời gian, thậm chí hàng ngày, cho nghề của họ. Người có kỹ năng càng cao, thì trò chơi điện tử thể thao càng trở nên giống.

Và đào tạo không có nghĩa là chỉ đơn giản là chơi nhiều trò chơi hơn; chắc chắn là có rất nhiều thứ đó, nhưng còn rất nhiều thứ khác nữa. Trên thực tế, nhiều vận động viên eSports chịu khó rèn luyện thể chất và sức mạnh để tránh các chấn thương eSports phổ biến như hội chứng ống cổ tay hoặc khuỷu tay quần vợt . Và tất nhiên là đào tạo để cải thiện khả năng phối hợp và khả năng đáp ứng đã nói ở trên.

Dinh dưỡng và hydrat hóa hợp lý cũng phải được quan tâm hàng đầu. Giống như chuột rút sẽ là thảm họa đối với bất kỳ vận động viên nào đang sải bước, một game thủ có bàn tay bị chuột rút về cơ bản là vô dụng.

6. Học bổng đại học

Bạn có thể đã nhếch mép và cười khúc khích khi lần đầu tiên nghe nói về một trường đại học tổ chức một đội eSports cạnh tranh. Tôi biết tôi làm được.

Nhưng, thái độ “bạn có thể tin được không” đó nhanh chóng bị xóa bỏ khi biết rằng không chỉ các cơ sở giáo dục sau trung học đang hỗ trợ các đội, mà họ đang trao học bổng để lấp đầy các đội đó. Đó là một trong những lợi ích chính của eSports . 

Trên thực tế, có 81 trường thành lập Hiệp hội Thể thao điện tử Quốc gia (NACE) , và tất cả trừ hai trường đều cung cấp học bổng.

Nếu được yêu cầu liên kết những kỷ niệm thể thao với các trường đại học lớn, bạn có thể nhớ lại một đội bóng đá khá hay của Đại học Oklahoma và người chiến thắng Heisman Trophy, Kyler Murray, mùa trước, hoặc chiến thắng hoành tráng Fiesta Bowl 2007 của Boise State với bức tượng Nữ thần Tự do nổi tiếng hiện nay. niêm phong chiến thắng.

Ngoài ra còn có rất nhiều lịch sử thể thao từ các trường như Bang New Mexico, nơi đã tổ chức giải NCAA trong 5 trong 6 năm qua và Bang Wichita, là đội giành chiến thắng cao nhất của bóng chày trường đại học trong 31 mùa giải qua.

Dù tin hay không, những trường học này và các tổ chức nổi tiếng khác cũng có các đội eSports. Và, dựa trên sự phát triển của ngành và số lượng người xem đáng kinh ngạc được đề cập ở trên, họ rất có thể đang viết những cuốn sách lịch sử thể thao đại học của riêng mình.

Vì vậy, vẫn còn một câu hỏi?

Tôi biết bạn đang nghĩ gì… nếu trò chơi điện tử được coi là thể thao, thì cờ vua và các trò chơi tương tự thì sao? Đơn giản, cờ vua thất bại trước hai trong số 5 điểm ở trên — khả năng thể thao và hoạt động thể chất (nó quan trọng hơn nhiều về mặt tinh thần, và kết quả “hoạt động thể chất” không phải là một yếu tố trong kết quả của trận đấu).

Vậy, trò chơi điện tử có phải là một môn thể thao không? Đúng. Đó có phải là môn thể thao duy nhất bạn có thể chơi khi đồng thời ngấu nghiến một chiếc bánh pizza pepperoni? Có lẽ. Mặc dù, tôi đã bị mắc kẹt trong thị phần công bằng của mình về các sân chơi kim cương bóng chày, nơi mà một giấc ngủ ngắn có lẽ sẽ không được chú ý.

Dù bằng cách nào, câu chuyện đang thay đổi. Đối với những người trong chúng ta, những người tham gia vào trò chơi điện tử như một sở thích, chúng rất thú vị và ít quan trọng. Đối với những game thủ được đào tạo bài bản và hàng triệu khán giả theo dõi, họ là một môn thể thao đích thực.

Có một đứa trẻ muốn tham gia vào trò chơi điện tử theo một cách khác, với tư cách là nhà thiết kế, người sáng tạo hoặc nhà phát triển? Hãy nghiên cứu khóa học Lập trình game của chúng tôi nhé !

#TekMonk #TheWorldStartsHere

Học viện Công nghệ TekMonk – đồng hành và truyền lửa cho các thế hệ dẫn dắt tiên phong về công nghệ
📍 Địa chỉ 1: CEN X SPACE. Tầng 3, tháp 3-4, toà nhà Dolphin Plaza, số 6 Nguyễn Hoàng, Mỹ Đình 2, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
📍 Địa chỉ 2: UP Coworking Space
Tầng 8, tòa nhà Hanoi Creative City, 1 Lương Yên, Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội
📍 Địa chỉ 3: Officity Coworking Space
Tầng 3, Toàn B, Việt Đức Complex, Số 39 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội
📍 Địa chỉ 4: Krow Office
Tầng 14, Tòa nhà Hapro, 11B Cát Linh, Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội
Hotline: 024.56789.123
Website: tekmonk.edu.vn

Fanpage : https://facebook.com/Tekmonk.Accademy

Share on facebook
Facebook
Share on twitter
Twitter
Share on linkedin
LinkedIn