Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị

Đánh giá bài này

I. Mở bài

  • Dẫn dắt giới thiệu được tác giả, tác phẩm và vấn đề cần nghị luận: Giá trị nhân đạo trong “Vợ chồng A Phủ”.

Ví dụ:

“Một nghệ sĩ chân chính phải là nhà nhân đạo từ trong cốt tủy”, T.Sekhop đã từng khẳng định như vậy. Nhà văn, bên cạnh việc phải phản ánh chân thực bức tranh cuộc sống và con người, còn cần phải đưa vào trong tác phẩm của mình, tình cảm, suy nghĩ và quan điểm của mình về cuộc đời, về con người. Đó là giá trị nhân đạo của tác phẩm. Đến với “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài, ta sẽ thấy được ở đó giá trị nhân đạo, tấm lòng sâu sắc, mới mẻ của nhà văn.

II. Thân bài

1.Giải thích

  • Giá trị nhân đạo là gì? => Đây là một trong những giá trị cơ bản của một tác phẩm văn học. Thể hiện tinh thần nhân đạo, tấm lòng của người nghệ sĩ đối với hiện thực, con người và cuộc đời, từ đó hướng bạn đọc đến gần hơn với những giá trị, cảm xúc tốt đẹp, gần người, gần đời hơn.
  • Giới thiệu khái quát tác giả tác phẩm: “Vợ chồng A Phủ” là tác phẩm Tô Hoài viết sau chuyến đi thực tế dài ngày ở vùng núi Tây Bắc với bộ đội. Tác phẩm kể về cuộc đời làm dâu gạt nợ đầy đau đớn của Mị, bị áp bức, bóc lột, để rồi cuối cùng vùng vẫy thoát ra, hướng đến tương lai tươi sáng hơn.

2. Phân tích, chứng minh

a. Niềm cảm thương sâu sắc cho số phận những người dân bị áp bức

  • Cuộc sống của Mị không khác nào con ở – một con ở không công, không lương. Bị bắt về làm dâu, không khác gì một món hàng, với giá trị bằng món nợ của cha mẹ Mị. Ngày ngày làm việc, đêm đêm chỉ được ở trong căn buồng với ô cửa sổ bé bằng bàn tay, ánh sáng chẳng thể chiếu qua được, lúc nào cũng mờ mờ, trắng trắng khiến Mị chẳng thể nào phân biệt được đâu là ngày hay đêm.
  • Người đàn bà trong gia đình thống lí từng bị trói đứng đến chết, người chị dâu của Mị bị chúng bóc lột, đối xử tệ hại đến không còn dáng vẻ ban đầu nữa.
  • Cả A Phủ, từ một chàng trai tự do, chỉ vì cách xử kiện, phạt vạ của chúng mà trở thành con ở. Ngày ngày làm những công việc với vô vàn nguy hiểm, có thể mất mạng bất cứ lúc nào.

b. Tố cáo và lên án chế độ phong kiến miền núi tàn ác, những hủ tục lạc hậu

  • Bóc lột sức lao động của người dân, đàn áp, coi đồng tiền, tài sản hơn mạng sống của người khác.
  • Chúng bắt Mị làm việc ngày đêm không ngơi nghỉ, để rồi qua năm tháng Mị phải nghĩ rằng “Ở lâu trong cái khổ, Mị quen khổ rồi”.
  • Làm việc quanh năm suốt tháng, liên tục, thậm chí còn không được bằng con trâu con ngựa bởi chúng còn có lúc được nghỉ ngơi, được chăm sóc. Còn Mị, mang tiếng là con dâu, nhưng chẳng khác nào con ở không công cả đời cho nhà thống lí.
  • Khi A Phủ làm mất bò, bò bị hổ tha đi mất, chúng bắt A Phủ tự tay chôn cọc, lấy dây trói mình lại chờ đến khi nào tìm được bò thì thôi. Ai cũng rõ ràng bò đã mất rồi, sao có thể tìm được nữa? Chính điều đó đã thấy rõ rằng chúng cố tình đày đọa, cố tình áp bức, chèn ép người dân lao động.
  • Sử dụng những hủ tục lạc hậu, thủ đoạn độc ác đày đọa con người (cúng trình ma, bắt vợ, xử kiện phạt vạ, cho vay nặng lãi…)
  • Chúng cho người dân vay nặng lãi, dùng cách cúng trình ma để hù dọa người dân, mỗi năm lãi càng thêm nhiều. Điển hình là gia đình Mị. Bố mẹ Mị chỉ vì muốn lấy được nhau mà phải vay nhà thống lí tiền. Món nợ ấy ngày qua ngày sinh lãi, lãi mẹ đẻ lãi con, đến khi mẹ Mị mất đi, bố Mị già rồi vẫn chưa hết. Mỗi năm nhà Mị đều phải trả tiền lãi là một nương ngô. Chính món nợ ấy cùng trò cúng trình ma khiến gia đình Mị không thể nào trốn được, khiến Mị mất đi tự do, bố Mị mất đi đứa con gái duy nhất. Hạnh phúc phải đánh đổi bằng cả cuộc đời, bằng tự do.
  • Vì đánh A Sử – đánh con quan, dẫu cho lí do có chính đáng, ấy nhưng người sai vẫn là A Phủ, phải chịu hình phạt nặng nề và xử kiện một cách oan uổng. Suốt đêm chỉ nghe thấy tiếng mắng chửi, hình ảnh hút thuốc phiện, cứ xong một đợt thuốc là lại đánh A Phủ. Không được thanh minh, không được lên tiếng giải thích, cứ thế bị quy chụp cho cái mũ tội lỗi, nộp 100 đồng bạc trắng phạt vạ. Nhưng A Phủ nào có tiền, lại phải vay nhà thống lí. Và đó là lần đầu tiên A Phủ thấy nhiều tiền tới vậy, có lẽ cũng là lần cuối cùng được chạm tới tự do.

c. Ca ngợi, nâng niu và trân trọng vẻ đẹp, phẩm chất của những con người miền núi

  • Vẻ đẹp con người Mị:
    • Xinh đẹp, giỏi giang, tài năng: Một cô gái có nhan sắc, có tài năng. Có tài thổi lá hay như thổi sáo. “Có biết bao nhiêu người mê, cứ ngày đêm thổi sáo đi theo Mị hết núi này sang núi khác.” Người con gái dân tộc Mèo ấy xinh đẹp và tài năng đến mức “trai đứng nhẵn cả chân vách đầu buồng”.
    • Một người con hiếu thảo: Khi bị bắt về làm con dâu gạt nợ, sự phản kháng, ham muốn tự do của cô gái trẻ khiến Mị không ít lần khóc và nghĩ đến cái chết, thậm chí Mị đã có ý định làm thật. Mị hái nắm lá ngón, trốn về nhà gặp bố mình, quỳ úp mặt xuống mà khóc. Ấy vậy nhưng cuối cùng Mị không chết, Mị ném nắm lá ngón đi, bởi Mị nhận ra, mình chết rồi, nợ vẫn còn đó. Mình chết, cha sẽ khổ, sẽ bị bọn tàn ác đó bóc lột, đàn áp, “khổ hơn bao nhiêu lần bây giờ”.
    • Người lao động chăm chỉ: Mỗi năm nhà Mị đều phải trả cho nhà thống lí một nương ngô. Con số ấy không phải là ít, vậy mà Mị từng có ý định kiên quyết xin cha muốn làm việc trả nợ cho gia đình.Công việc liên tục ập đến với Mị, khiến Mị làm không ngơi tay. Ấy vậy nhưng chưa một lần chậm trễ. Vòng thời gian cứ quay, Mị vẫn cứ liên tục làm việc, hết ngày ngày qua ngày khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác.

d. Sức sống mãnh liệt tiềm tàng, lòng yêu tự do trong Mị:

  • Khi biết mình sẽ trở thành con dâu gạt nợ, Mị khóc, đêm nào cũng khó, thậm chí còn từng nghĩ đến cái chết.
  • Đêm tình mùa xuân: Với những tác động ngoại cảnh, Mị dần hồi sinh trở lại, từ những giác quan, tiềm thức, kí ức, cho đến khát khao và rồi thôi thúc Mị hành động. Mị thấy rạo rực và bồi hổi, nhẩm thầm theo lời bài hát. Những kí ức ngày còn trẻ, khi còn là cô gái xinh đẹp bao người theo đuổi xuất hiện trước mắt Mị, đem Mị sống quay trở lại trong quá khứ. Rồi, tiếng sáo đưa Mị trở lại với hiện thực, khiến Mị nhận ra rằng mình còn trẻ và khát khao, mong muốn được đi chơi. Chính tiếng sáo đã thôi thúc, thúc giục Mị đứng lên, bỏ thêm mỡ vào đĩa đèn cho sáng và sửa soạn đi chơi. Ngay cả khi bị A Sử trói lại vào cột nhà, tâm hồn Mị vẫn phiêu du theo tiếng sáo ngoài kia, không hề hay biết rằng mình đã bị trói.
  • Đêm đông cởi trói cho A Phủ: Cái vô cảm, lạnh lùng của Mị bị dòng nước mắt của A Phủ đánh tan. Mị nhận ra hoàn cảnh của A Phủ và mình giống nhau, cả hai rồi sẽ chết. Mị đã liều lĩnh hành động, cắt dây cởi trói cho A Phủ. Ngay khi A Phủ chạy đi, Mị nhận ra rằng mình cần phải làm gì. Phía trước chờ đợi Mị là một cuộc đời tự do, hạnh phúc. Mị chạy vụt đi, rằng chỉ có chạy trốn, giải thoát chính mình mới là biện pháp tốt nhất. Sức sống đêm tình mùa xuân ấy đã bùng lên mạnh mẽ trong Mị, thôi thúc thành hành động, khiến Mị đuổi theo A Phủ cùng nhau xuống dưới núi.

e. Phẩm chất của A Phủ:


(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

  • Khỏe khoắn về thể chất
  • Ngay thẳng, trung thực: Khi thấy A Sử chơi xấu, A Phủ đã không ngần ngại đó là con quan mà né tránh, thẳng thắng tiến tới đòi lại công bằng, đánh A Sử chảy máu.
  • Niềm yêu sống, khao khát tự do: Ngày còn bé, bị bán đi, A Phủ tìm cách trốn thoát. Trong đêm đông, muốn trốn thoát nhưng không thể, bất lực, chàng trai ấy đã rơi nước mắt. Giọt nước mắt trên gò má xám đen ấy chính là khát khao được giải thoát, được trốn khỏi địa ngục nơi đây. Ngay khi Mị vừa cởi trói, A Phủ ngay lập tức chạy đi chẳng hề ngần ngại gì, dứt khoát và kiên quyết.

3. Đánh giá khái quát

  • Giá trị nhân đạo đã làm sâu sắc hơn thông điệp, ý nghĩa mà nhà văn Tô Hoài muốn gửi gắm tới cuộc đời và bạn đọc.
  • Điểm mới mẻ trong giá trị nhân đạo của ông: Tô Hoài đã mở ra con đường giải thoát, mở lối hướng những người dân ấy tới ánh sáng, tìm được đến tự do của mình, hạnh phúc trong cuộc đời.

III. Kết bài

Khẳng định giá trị nhân đạo của tác phẩm với vị trí của văn bản, tác giả và văn chương nói chung.

Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị

Dàn ý phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ

Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị

Dàn ý phân tích giá trị nhân đạo của tác phẩm Vợ chồng A Phủ

  • Dàn ý phân tích nhân vật mị –Giới thiệu về tác giả: Nhà văn Tô Hoài là nhà văn nhạy cảm với cảnh sinh hoạt phong tục tập quán của vùng miền. Ông có lối viết văn phong phú, lối trần thuật tự nhiên nhưng rất sinh động.
  • Giới thiệu tác phẩm vợ chồng a pủ và giới thiệu về nhân vật Mị

Luận điểm 1 : Mị là cô gái có những phẩm chất tốt đẹp

  • Mị trẻ trung, hồn nhiên
  • Mị đã từng yêu, được yêu và khao khát đi theo tiếng gọi tình yêu
  • Mị Hiếu thảo căm chỉ

Luận điểm 2: Mị là nạn nhân của những áp bức tấn công


(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

  • Mị làm con dâu gạt nợ nhà thống lí pá tra bị bóc lột sức lao động, không bằng trâu bằng ngựa.
  • Mị trở nên chai sạn với nỗi đau
  • Mị lầm lũi như còn rùa trong xó cửa

Luận điểm 3 : Sức sống tiềm tàng trong nhân vật Mị

  • Mị đã có ý định tử tự vì không chấp nhận cuộc sống mất tự do
  • Trong đêm hội mua xuân ở Hồng Ngài sức sống của Mị đã trỗi dậy, Mị bị đánhh thức bởi kỉ niệm những âm thanh cuốc sống, bạn tình. Mị hát và khát khao trở về thời thanh xuân trước kia. Mị ý thức được sự tồn tại của bản thân, Mị thấy mình còn trẻ và muốn đi chơi…. Hàng loạt thay đổi tâm lý Mị trong đêm tình mùa xuân cho thấy khát vọng được sống hạnh phúc
  • Mị luôn tiềm tàng sức sống mãnh liệt và sức sống ấy âm ỉ cháy trong lòng, chỉ chờ cơ hội là trào ra.
  • Khi A Phủ làm mất bò, lúc đầu Mị dửng dưng, nhưng sau Mị lại đồng cảm và thương cho kiếp người, Mị cởi trói cho A phủ=> Một hành động về sức phản kháng và sức sống mãnh liệt.
  • Mị bỏ chạy khỏi nhà thống lý vì ham sống, muốn sống tự do

=> Mị là cô gái lặng lẽ mà mạnh mẽ, có sức sống mãnh liệt, hành động của Mị đã đạp đổ cường quyền và thần quyền của bè lũ thống trị.

Kết  bài dàn ý phân tích nhân vật mị

– Đánh giá lại nhân vật Mị

– Nêu cảm xúc của em

– Tác phẩm giàu giá trị nhân đạo sâu sắc, cảm thông với số phận đau khổ của những con người chịu áp bức.

Bài mẫu phân tích nhân vật Mị

Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị

nhân vật mị

Mở bài

Dàn ý phân tích nhân vật mị –Tô Hoài là cây bút xuất sắc cả nền văn học Việt Nam. Thơ ông thường viết về đời sống con người tỉ mỉ, chi tiết, khai thác sâu vào nội tâm tâm hồn. Ngoài văn học thiếu nhi, ông cũng để lại rất nhiều tác phẩm văn học về cuôc sống, con người thấm đẫm tình cảm. Đặc biệt tác phẩm Vợ chồng A Phủ à truyện ngắn in trong tập Tây Bắc, một tác phẩm giàu giá trị nhân văn ca ngợi sức sống phi thường của người dân Tây Bắc và cảm thông với nỗi thống khổ mà họ phải chịu. Trong đó phải nói đến nhân vật Mị, một nhân vật lặng lẽ mà mạnh mẽ, tiềm tàng sức sống mãnh liệt, khát vọng sống hạnh phúc và tự do.

Thân bài

Mở đầu tác phẩm, Tô Hoài đã dẫn người đọc bằng câu chuyện về lời giới thiệu nhẹ hàng nhưng đầy ý vị: ““Ai ở xa về, có dịp vào nhà thống lý Pá Tra thường thấy có một cô gái ngồi quay sợi gai bên tảng đá trước cửa, cạnh tàu ngựa. Lúc nào cũng vậy, dù quay sợi, thái cỏ ngựa, dệt vải, chẻ củi hay đi cõng nước dưới khe suối lên, cô ấy cũng cúi mặt, mặt buồn rười rượi”.Câu văn nhẹ nhàng nhưng cũng đủ thấy báo hiệu một cuộc đời tăm tối, không lối thoát. Tô Hoài đã miêu tả những cử chỉ, tâm trạng và biểu hiện khuôn mặt của Mị cho thấy một nỗi buồn triền miên, dài dằng dặc không biết bao giờ chấm dứt. Đây cho thấy một cô gái đang chịu sự dày vò về tinh thần, lầm lũi, côi cút.

Nhưng dù bị dày vò về tinh thần, thể xác thì Mị vẫn khát khao sống, hạnh phúc, nghị lực phi thương đang nhen nhóm trong lòng Mị mà không ai có thể biết khi nào nó bùng cháy. Để có thể lí giải về sức sống phi thường này chúng ta hãy cùng Tô Hoài trở về quá khứ, để biết cô Mị ấy là ai, và vì sao lại phải chịu sự dày vò của nhà thống lý Pá Tra.

Luận điểm 1: Giới thiệu về Mị xinh đẹp, giỏi giang

Trước khi về làm dâu nhà thống lý Pá Tra Mị vốn là một cô gái người dân tộc Mông hồn nhiên trẻ trung, yêu đời. Mị đang ở độ tuổi đẹp nhất xuân thì, khuôn mặt lúc nào cũng rạng rỡ, hạnh phúc. Đặc biệt Mị có tài thổi sáo lá khiến bao nhiêu chàng trai mê đắm, hàng đêm xếp kín đầy cổng nhà Mị. Điều này càng khẳng định, khi chưa gả vào nhà thống lý Mị là cô gái rất có “giá”, đáng được yêu. Và Mị đúng là đã yêu, được yêu, tình yêu của Mị cũng hồn nhiên, ngây thơ, trong sáng như vậy. Trái tim của cô gái tuổi đôi mươi khao khát được hạnh phúc, được đi theo tiếng gọi tình yêu. Tuy nhiên, bên tình bên hiếu – bên nào nặng hơn!? Món nợ của bố với nhà thống lý không thể trả hết, buộc Mị phải bán thân để trả nợ cho bố. Với một cô gái chưa trải sự đời, đang yêu, đang hạnh phúc thì đây như là án tử. Gả vào nhà quyền cao chức trọng nhưng lại mang danh là bán thân gán nợ có khác gì Thúy Kiều của mấy trăm năm trước. Nàng Kiều vì bán thân chuộc cha mà cuộc đời trân truyên, thăng trầm. Liệu Mị có như Kiều, sẽ phải chịu để dòng đời xô đẩy, chịu để cuộc đời bảy nổi ba chìm, dày vò thân xác và tinh thần, sống nốt kiếp người như trâu như ngựa cho người ta cưỡi!?

Một cô gái dù có kiêu hãnh, có khao khát sống tự do thế nào nhưng cũng không thể đứng nhìn người thân gặp nạn. Mị là cô gái hiếu thảo vì vậy cô sẵn sàng gả vào nhà thống lý, siêng năng làm việc để trả nợ thay bố. Việc mị chăm chỉ làm việc vì Mị ý thức cao giá trị của cuộc sống tự do, Mị muốn nhanh trả nợ hết để quay lại được cuộc sống như trước đây. Tuy nhiên, Mị đâu có ngờ nhà thống lý vắt kiệt sức lao động của Mị, coi Mị không bằng trâu bằng ngựa. Mị vừa bị tra tấn tinh thần, vừa bị tra tấn về thể xác. Thân xác Mị bị đánh hay không phụ thuộc vào tâm trạng vui hay buồn của A sử. Cuộc đời cô Mị bắt đầu từ đây những chuỗi ngày bi kịch mà khi bước chân vào nhà giàu, Mị đâu có ngờ!

Luận điểm 2: Nạn nhân của những áp bức

Con trâu con ngựa hết ngày làm việc còn được tắm rửa, chải chuốt, cho ăn cho nghỉ, còn Mị thì bị bóc lột sức lao động ngày đêm, đánh đập, bị trói, dày vò không khác gì địa ngục trần gian. Nhiều khi Mị nghĩ đời mình còn không bằng con trâu con ngựa. Thiên hạ nhìn vào thấy Mị gả vào nhà giàu tưởng Mị một bước lên hương, làm dâu nhà giàu sung sướng lắm. Nhưng có ai ngờ, chúng coi Mị là vật trả nợ, bắt Mị làm quần quật ngày đêm, thống khổ không biết kêu ai. Chính vì vậy mà Mị dần trở nên chai sạm với nỗi đau, Mị sống lầm lũi như con rùa nơi xó của, khổ mãi rồi cũng quen. Ai vào nhà thống lý cũng thấy một người con dâu lúc nào mặt cũng buồn rười rượi dù là có quay sợi hay thái cỏ ngựa, đôi mắt cũng không có sức sống, đều cúi mặt, không quan tâm thời gian, không gian, lầm lũi làm việc qua ngày đoạn tháng, sống không còn ước mơ, không còn buồn đau, cứ vậy mà sống, người mà không ra người! Quá đáng thương cho cuộc đời cô mị hay chính là cuộc đời những người phụ nữ trong xã hội cũ. Họ không được quyền quyết định cuộc đời mình: “Thân em như hạt mưa sa/ Hạt rơi xuống giếng, hạt vào vườn hoa” – cuộc đời phụ thuộc vào sự sắp đặt của số phận, may mắn thì hạnh phúc, còn không thì là bất hạnh.


(adsbygoogle = window.adsbygoogle || []).push({});

Dẫu vậy, dù cuộc đời đối xử bất công với Mị, nhưng sức sống tiềm tàng trong Mị chưa bao giờ vụt tắt, nó chỉ chờ cơ hội đến để bùng cháy. Và cơ hội của Mị đã đến rồi, đó là một đêm tình mùa xuân như bao đêm tình khác nhưng đêm nay thì khác, Mị thấy trong người rạo rức mà một cảm xúc vô cùng lạ.

Luận điểm 3: Sức sống tiềm tàng của nhân vật Mị

dàn ý phân tích nhân vật mị –Trong đêm tình mùa xuân, Mị nghe thấy âm thanh của cuộc sống, những âm thanh bên ngoài đánh thức những kỉ niệm quá khứ trong Mị. Đó là khi Mị còn trẻ, vào những đêm mùa xuân Mị cùng người yêu đi chơi, Mị thổi sáo, Mị khao khát hạnh phúc. Mị như đang sống trong hồi tưởng, điều này chứng tỏ những khát vọng về hạnh phúc chưa bao giờ mất.

Nhớ lại khi xưa, biêt mình bị bắt làm dâu nhà thống lí, Mị đã từng có ý định ăn lá ngón tự tử. Đây không phải là sự yếu đuối mà thể hiện khát vọng sống tự do. Vì Mị đã nhìn trước tương lai là Mị sẽ làm trâu ngựa cho nhà thống lí, sống thống khổ. Mị không muốn sống như vậy, Mị thà chết còn hơn phải sống mất tự do. Nhưng vì cha, nếu Mị chết cha Mị cũng không yên nên Mị đành phải bỏ đi cái tôi, bỏ đi khao khát tuổi trẻ mà trả nợ cho cha.

Để giờ đây, khi vào nhà thống lí, Mị tưởng mình sống không bằng chết, mất hết khát vọng, nhưng không, âm thanh của mùa xuân, của tiếng sáo gọi tình đã khiến Mị tỉnh giấc. Mị thèm khát được sống như xưa, thèm khát là cô gái tươi xinh vui vẻ, hồn nhiên ngày nào. Điều này đã thôi thúc Mị, đã dẫn đén những hành động mạnh mẽ sau này.

Hành động đầu tiên là Mị hát, Mị lẩm nhẩm hát. Đã bao lâu rồi Mị chưa hát? Có lẽ là lâu lắm rồi, từ khi vào nhà thống lí Mị chỉ biết làm như trâu như ngựa mà thôi. Mị làm gì có tâm trí mà hát. Tiếng hát chính là khởi điểm cho sự sống, âm nhạc chính là hi vọng là chồi non của hạnh phúc. Âm nhạc sẽ xoa dịu nỗi đau và biến con người trở lên mạnh mẽ hơn. Tinh thần phản kháng của Mị càng ngày càng mạnh mẽ hơn. Mị thấp đèn để căn phòng sáng hơn, Mị muốn đi chơi tết để chấm dứt sự tù đày.

Hàng loạt hành động của Mị dồn dập gấp gáp giống như Mị sợ nếu Mị không làm ngay thì khoảnh khắc này sẽ trôi qua. Căn phòng tối tăm bao năm qua nay được Mị thắp sáng như thứ ánh sáng le lói niềm tin, dẫu trong đêm tối vẫn được thắp lên. Điều này cho thấy tinh thần phản kháng của Mị rất mạnh.

Thậm chí, khi bị A sử trói lại Mị vẫn nghêu ngáo hát theo tiếng sáo. Đó là tiếng hát tình yêu, khát vọng sống khiến cô quên đi đau đớn, cô không cảm nhận được sự đau đớn về thể xác mà A sử đang tra tấn cô. Có thể nói, khao khát mãnh liệt, đạt đến cực điểm. Mị quên đi thực tại và chỉ nghĩ đến những hạnh phúc mà thôi. Nhưng, sự thật vẫn là sự thật, cô vẫn tỉnh dậy sau khi bị trói và đánh dã man,, để rồi lại đau đớn xót xa cho chính cuộc đời thân phận của mình.

Luận điểm 4: Thương xót cho A Phủ và hành động cởi trói

Khát vọng sống của Mị còn thể hiện ở thái độ từ dửng dưng khi A Phủ bị trói cho đến khi thương xót. Khi Mị sống trong cam chịu, Mị nhìn những cuộc đời khổ cực khác bằng ánh mắt dửng dưng và thái độ thờ ơ. Vì bản thân Mị cũng đang khổ, Mị đâu còn suy nghĩ cho người khác được nữa. Nhưng khi Mị đã tỉnh, đã khao khát sống Mị mới thấy mình khổ, mới thấy A Phủ khổ. Mi thấy Mị và A phủ không khác gì nhau, là trâu là ngựa làm bạt mạng cho nhà thống lí mà cũng chỉ nhận lại sự coi thường, khinh bỉ, đánh đập tàn bạo.

Chính vì Mị có khao khát sống nên Mị mới thương những người cùng cảnh ngộ. Đó là lí do dẫn đến một hành động chưa từng có – cởi trói cho A Phủ và cùng bỏ trốn. Đây là hành động quyets định cuộc đời của Mị. Sự cới trói ở đây thể hiện sự kháng lại cầm quyền, dám đứng lên đâu tranh. Sự bỏ trốn cùng A Phủ chính là khao khát sống mãnh liệt, muốn thoát lại nơi tăm tối này để đến nơi có hạnh phúc khác. Khao khát sống khiến Mị chạy không ngừng nghỉ, vì Mị sợ chỉ cần dừng lại có thể sẽ bị bắt, lại tiếp tục sống nơi địa ngục trần gian.

Kết bài

Khép lại trang sách chúng ta vẫn cảm thấy vô cùng khâm phục ý chí sống mãnh liệt của Mị, một ý chí mà không phải người phụ nữ nào trong thời kì phong kiến cũng có được. Khát vọng sống mãnh liệt và ý chí bền bỉ đã giúp Mị được tự do, sống cuộc đời đúng như Mị mong ước. Tác phẩm mang ý nghĩa nhân văn vô cùng sâu sắc, thương cảm cho số phận những người chịu áp bức, lên án tố cáo bọn thống trị, thực dân đàn áp người dân. Đồng thời cũng ca ngợi sức sống và vẻ đẹp tiềm ẩn của con người tây bắc.

>> Xem thêm:  Phân tích nhân vật Mị trong Vợ chồng A Phủ đẩy đủ

Bạn đang đọc : Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị được cập nhập bởi Tekmonk

Thông tin và kiến thức về chủ đề Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị do Học viện Công nghệ Tekmonk chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Tham khảo thêm các khóa học công nghệ đỉnh cao tại: Học viện công nghệ Tekmonk
Dàn ý vợ chồng a phủ nhân vật mị

Nguồn: Internet

Có thể bạn muốn biết:

Có thể bạn quan tâm More From Author

kho 20 hni dong da hanoi | khoa hoc lap trinh cho tre em | lap trinh game
mua sam cam giong o dau | khóa học lập trình cho trẻ em | lập trình game | lập trình web | lập trình python
Anna gấu 33 livestream link facebook | Khóa học lập trình cho trẻ em | lập trình game | lập trình web | lập trình scratch | lập trình python
sắc np 1 nữ nhiều nam | Khóa học lập trình | lập trình game | lập trình web | lập trình python

Để lại bình luận