Bạn đang tìm kiếm Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương – trích – Soạn văn 9 2023 phải không? Xin chúc mừng bạn đã tìm đúng chỗ rồi! Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tekmonk
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương ngắn gọn, đầy đủ, hay nhất:
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương (Mẫu số 1):
Vũ Thị Thiết, người con gái quê tại Nam Xương, tính tình thông minh dịu dàng, tư dung đẹp đẽ khi được Trương Sinh đem lòng yêu thương đã bàn với mẹ dâng trăm lạng vàng lấy nàng về vợ. Nhưng chồng có tính ghen tuông thất thường nên Vũ Nương hết sức giữ khuôn phép. Bấy giờ, đất nước có chiến tranh nên Trương Sinh chuyển ra ngoài lính. Ngày chồng ra quân đi lính, nàng thề nguyện ở nhà chăm sóc thật tốt cho bố mẹ chồng, không mong chồng mang về vinh hoa phú quý, chỉ cần chồng bình an trở về. Tấm lòng thảo thơm của nàng không những được bố mẹ chồng công nhận mà tất thảy người dân trong vùng cũng đều ngưỡng mộ. Ngày mẹ chồng mất, nàng lo ma chay tươm tất và một thân một mình nuôi dạy con thơ. Những tưởng hạnh phúc sẽ về với nàng nào ngờ ngày nàng chờ đợi là ngày nàng lại gánh chịu một mối đau không thể nuốt trôi. Khi đưa con ra mộ mẹ thì Trương Sinh mới phát hiện con mình có một người nữa mà đêm đêm cũng đến và tìm đến nhà chàng chửi mắng thậm tệ rồi xua đuổi Vũ Nương rời khỏi nhà mặc kệ cho hàng xóm dù nàng đã hết lời phân trần. Để bảo vệ danh tiết của mình, nàng đã chọn cái chết bằng cách gieo mình xuống sông. Vũ Nương treo cổ tự vẫn tại bến Hoàng Giang được Linh Phi – vợ vua Nam Hải cứu thoát rồi mang về nuôi trong động rùa. Về nhà, đêm tối bóng Trương Sinh đóng trên vách nghe con kêu cha Trương Sinh mới phát hiện ra được sự oan ức của vợ thì đã muộn màng. Hiện dưới thủy cung, Vũ Nương đều hướng đến gia đinh với sự trợ giúp của Linh Phi và Phan Lang (người trong làng). Vũ Nương được Trương Sinh mở đàn trừ tà tại bến Hoàng Giang. Sự quay trở lại của nàng hết sức rực rỡ lúc ẩn lúc hiện và biến mất.
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương (Mẫu số 2):
Chuyện người con gái Nam Xương nói đến cuộc đời cùng cái chết bi thảm của nàng Vũ Nương. Vũ Nương cũng quê Nam Xương, đã xinh người lại còn khéo nết nên nàng được gả vào Trương Sinh, một người đàn ông có tính ghen tuông, coi vợ là kẻ thù. Khi Trương Sinh đi lính, về nhà thì Vũ Nương một mình chăm sóc cả mẹ chồng lẫn con thơ vừa lo chuyện gia đình. Những ngày sống cô độc, nàng thường trêu con và nhìn bóng người trên vách nói đấy là cha Đản. Khi Trương Sinh quay trở lại, đưa con đến mộ gặp mẹ thì tưởng nhầm ra vợ có người khác. Vũ Nương bị oan khuất thấy khó làm mẹ bèn lao xuống sông Hoàng Giang tự tử. Một đêm khác, Trương Sinh ôm con ngủ trong gian phòng trống thì thấy thằng bé kêu to: “Cha Đản đã đến rồi”. Hỏi ra thì mới thấy, khi con ngủ, Vũ Nương thường nhìn theo chiếc bóng của mình rồi nói đấy là cha Đản. Trương Sinh phát hiện thấy vợ đã chết rồi thì rất ân hận. Trong làng có người tên là Phan Lan từng cứu Linh Phi ngày trước đấy nên khi bị nạn chết đã được Linh Phi cứu thoát và lại thấy Vũ Nương ở thủy cung. Được Vũ Nương giúp đỡ nên sau khi quay trở lại, Phan Lang trao tấm hoa vàng và truyền lời của nàng đến Trương Sinh. Chàng bèn mở đàn thanh minh liền ba ngày đêm với vợ thì Vũ Nương lại trở về trong màn khói huyền ảo.
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương (Mẫu số 3):
Truyện có bối cảnh từ thời nhà Lý cho đến nhà Hồ. Truyện nói về người con gái có tên Vũ Thị Thiết, quê tại Nam Xương. Nàng là một người có dung hạnh hoàn hảo. Chồng là Trương Sinh cũng là con một nhà hào phú, ham học song tính tình rất ghen tuông và luôn cảnh giác với Vũ Nương. Do ham học mà Trương Sinh đã đi lính, để mặc mẹ già cùng Vũ Nương tại nhà. Một thời gian sau thì nàng đẻ ra người con trai lấy tên là Đản. Ở nhà, Vũ Nương chăm sóc con cùng mẹ chồng rất chu toàn. Nhưng nhớ con, mẹ chồng nàng ngày một bệnh nặng và qua đời, nàng làm tang ma chay cúng tế rồi coi y như với cha mẹ ruột mình. Để bớt nhớ thương chồng lại lo con thiếu tình cha, nàng thường vui đùa với con bằng cách nhìn vào bóng của mình trên vách rồi nói với con đấy là cha Đản. Kết thúc cuộc chiến, Trương Sinh trở về. Nghe tin mẹ chết, con lại học nói. Chàng lại ra viếng mộ mẹ và bồng bé Đản theo, khi qua đồng bọn trẻ đều khóc lóc rồi nói rằng “Trương Sinh không phải là cha Đản, cha Đản đêm nào cũng ngủ, mẹ Đản đi cũng đi, mẹ Đản ngồi cũng ngồi nhưng chưa từng ôm Đản bao giờ”. Do tính hay ghen tuông nên Trương Sinh đã là chửi Vũ Nương vô cùng thậm tệ và xua đuổi nàng đi, bất chấp hàng xóm bênh vực. Không chịu nổi, Vũ Nương đã lao xuống dòng sông Hoàng Giang tự vẫn, nhằm tìm cách để thanh minh lại cho sự trong sáng của mình. Nàng được Linh Phi, vợ của vua Nam Hải cứu giúp. Vào một đêm phòng không vắng, chàng ngồi khóc dưới ánh đèn khuya, khi người con nhìn theo bóng chàng và nói đó là cha thì Trương Sinh mới tỉnh, hiểu nỗi đau của vợ mình vì việc gì đã lỡ rồi. Phan Lang – một người chung làng với nàng – một đêm nằm mơ có người con gái áo xanh cầu xin chuộc mạng. Ngày hôm đó có người đem rùa mai xanh về nhà chàng đưa đi phóng sinh. Lúc này, chiến tranh Đại Ngu – Đại Minh xảy ra, quân Giặc đánh vào ải Chi Lăng, nhân dân cả nước hoảng sợ bỏ chạy ra biển, trong số có Phan Lang, chàng bị lật tàu và mất tích. Bị rơi vào một động rùa, Linh Phi nghe thế bèn chôn vùi chàng nhằm báo đáp ơn nghĩa cũ. Ở dưới thủy cung, chàng tìm thấy Vũ Nương; Vũ Nương dẫn Phan Lang trở về dương thế khuyên chàng Trương rằng nếu vẫn còn tình cũ thì nên mở đàn minh oan giúp nhau tại bến Hoàng Giang. Trương cũng vậy, nàng bắt gặp Vũ Nương ngồi trên kiệu hoa đứng giữa dòng với cờ tán và võng lọng sáng rực cả một đoạn sông, thoắt ẩn thoắt hiện. Nàng nói lời xin lỗi rồi tạm biệt chàng bởi “không thể trở về nhân gian lần nào”.
Tóm tắt Chuyện người con gái Nam Xương (Mẫu số 4):
Vũ Nương là một người phụ nữ rất đẹp mà còn có tư dung tốt, được sinh ra tại Nam Xương. Trương Sinh nghe thế liền cầu xin mẹ cho rước nàng về. Sau đấy, chiến tranh tràn vào và Trương Sinh lại làm lính. Vũ Nương về nhà chăm mẹ và con trẻ. Bà mẹ do nỗi nhớ thương con đau buồn nên tự sát. Nàng ma chay cúng tế chu toàn. Vũ Nương mỗi đêm đều vẽ bóng người trên vách nói với con đó là cha Đản. Khi giặc phá nhà Sinh quay trở lại thằng trẻ không thừa nhận là cha đản. Khi con nói rằng Trương Sinh tưởng vợ đã chết nên đuổi vợ rời bỏ nhà. Vũ Nương cầu xin không thành buộc ông lao xuống sông Hoàng Giang tự tử. Cùng làng có người tên là Phan Lan khi cứu Linh Phi lúc hóa rùa đã được Linh Phi cứu thoát và vô tình chạm mặt Vũ Nương tại thủy cung. Phan Lang quay trở lại trần gian Vũ Nương mang theo bông hoa vàng và lời nhắn gửi Trương Sinh. Người vợ chết của Trương Sinh đã mở đàn thanh minh bên bến Hoàng Giang. Vũ Nương trở ra giữa dòng ngồi trên cỗ kiệu hoa của chàng và đi mất.
Trả lời câu hỏi sách giáo khoa
Câu 1: Tìm hiểu bố cục của truyện.
Có thể hình dung bố cục của truyện Chuyện người con gái Nam Xương thành ba phần.
– Phần thứ nhất (từ đầu cho đến “lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình.”) : kể về cuộc hôn nhân giữa Vũ Nương và Trương Sinh, biến cố chia li và phẩm hạnh của Vũ Nương khi chồng đi chiến trận.
– Phần thứ hai (từ “Qua năm sau, giặc ngoan cố” cho đến “nhưng việc trót đã qua rồi!”) : kể về nỗi oan khuất và cái chết thương tâm của Vũ Nương.
Bạn đang xem: Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương – trích
– Soạn văn 9
– Phần cuối (từ “Cùng làng với nàng” cho đến hết) : kể về cuộc gặp gỡ tình cờ giữa Phan Lang và Vũ Nương trong động của Linh Phi vợ vua biển Nam Hải và việc Vũ Nương được giải oan.
Câu 2: Nhân vật Vũ Nương được miêu tả trong những hoàn cảnh nào? Ở từng hoàn cảnh, Vũ Nương đã bộc lộ những đức tính gì?
Vũ Nương là nhân vật trung tâm của truyện. Để khắc hoạ vẻ đẹp tâm hồn của Vũ Nương, tác giả đã đặt nhân vật này vào những hoàn cảnh khác nhau để miêu tả.
– Trước hết, tác giả đặt nhân vật vào mối quan hệ vợ chồng trong cuộc sống hằng ngày: “Trương Sinh có tính đa nghi, đối với vợ phòng ngừa quá sức.”; trong hoàn cảnh này, Vũ Nương đã “giữ gìn khuôn phép, không từng lần nào vợ chồng phải đến thất hoà.”.
– Tiếp đến, tác giả đặt Vũ Nương vào trong tình huống chia li để nhân vật này bộc lộ tình nghĩa thắm thiết của mình với chồng: “Chàng đi chuyến này, thiếp chẳng dám mong đeo được ấn phong hầu, mặc áo gấm trở về quê cũ, chỉ xin ngày về mang theo được hai chữ bình yên, thế là đủ rồi. […] Nhìn trăng soi thành cũ, lại sửa soạn áo rét, gửi người ải xa, trông liễu rủ bãi hoang, lại thổn thức tâm tình, thương người đất thú! Dù có thư tín nghìn hàng, cũng sợ không có cánh hồng bay bổng.”.
– Hoàn cảnh thứ ba: xa chồng, nuôi con nhỏ, chăm sóc mẹ già; trong hoàn cảnh này, Vũ Nương là một người vợ thuỷ chung, yêu chồng tha thiết: “Ngày qua tháng lại, thoắt đã nửa năm, mỗi khi thấy bướm lượn đầy vườn, mây che kín núi, thì nỗi buồn góc bể chân trời không thể nào ngăn được.”, một người mẹ hiền, dâu thảo, ân cần, hết lòng chăm sóc mẹ chồng lúc ốm đau: “Nàng hết sức thuốc thang lễ bái thần phật và lấy lời ngọt ngào khôn khéo khuyên lơn.”, thương yêu, lo lắng chu toàn: khi mẹ chồng mất “Nàng hết lời thương xót, phàm việc ma chay tế lễ, lo liệu như đối với cha mẹ đẻ mình.”.
– Một hoàn cảnh quan trọng khác, đó là tình huống Vũ Nương bị chồng nghi oan. Trong tình huống này, khí tiết, phẩm hạnh của Vũ Nương được bộc lộ một cách rõ nét. Chú ý phân tích các lời thoại của Vũ Nương với chồng và lời nói trước khi tự vẫn để thấy được tính cách tốt đẹp của nhân vật này. Qua những lời tự minh oan cho mình, thuyết phục chồng, lời than thở đau đớn vì oan nghiệt, Vũ Nương đã bộc lộ khao khát về tình yêu, hạnh phúc gia đình như thế nào? Tại sao Vũ Nương lại phải trẫm mình tự vẫn? Hành động này cho thấy lòng tự trọng, ý thức giữ gìn danh dự, tiết hạnh ở người phụ nữ này ra sao?
– Tóm lại, bằng cách đặt nhân vật vào những hoàn cảnh, tình huống khác nhau, tác giả đã khắc hoạ đậm nét một nhân vật Vũ Nương hiền thục, một người vợ thuỷ chung, yêu thương chồng con hết mực, một người con dâu hiếu thảo, hết lòng vì cha mẹ, gia đình, đồng thời cũng là người phụ nữ coi trọng danh dự, phẩm hạnh, quyết bảo vệ sự trong sạch của mình.
Câu 3: Vì sao Vũ Nương phải chịu nỗi oan khuất? Từ đó em cảm nhận được điều gì về thân phận người phụ nữ dưới chế độ phong kiến?
Tác giả đã xây dựng nhân vật Trương Sinh với tính cách rõ nét: “đa nghi, đối với vợ phòng ngừa quá sức.”, nghe lời con trẻ mà không suy xét đúng sai: “Tính chàng hay ghen, nghe con nói vậy, đinh ninh là vợ hư, mối nghi ngờ ngày càng sâu, không có gì gỡ ra được.”, hồ đồ, độc đoán không đếm xỉa đến những lời thanh minh của vợ, đối xử tệ bạc, vũ phu với Vũ Nương: “chỉ lấy chuyện bóng gió này nọ mà mắng nhiếc nàng, và đánh đuổi đi”. Chính Trương Sinh đã đẩy Vũ Nương đến tình cảnh bi kịch, không lối thoát và phải chọn cái chết để giải thoát. Qua đây cũng thấy được thân phận nhỏ nhoi, bèo bọt của người phụ nữ dưới chế độ phong kiến, họ không được làm chủ cuộc sống của mình, luôn luôn là kẻ bị động, hứng chịu những oan khiên, cay đắng.
Câu 4: Hãy nêu nhận xét về cách dẫn dắt tình tiết câu chuyện, những lời trần thuật và những lời đối thoại trong truyện.
Trên cơ sở cốt truyện có sẵn trong kho tàng truyện cổ tích (Vợ chàng Trương), tác giả đã sáng tạo lại, sắp xếp, đưa thêm những yếu tố mới để câu chuyện trở nên hấp dẫn, đầy tính bất ngờ, mang ý nghĩa mới sâu sắc. Tác giả đã dẫn dắt câu chuyện có mở đầu, diễn biến, cao trào, thắt nút, cởi nút, kết thúc, kết hợp với nghệ thuật xây dựng lời thoại nhân vật sinh động, giàu kịch tính và lời dẫn chuyện giàu tính biểu cảm. Trong đó, các đoạn đối thoại, độc thoại của nhân vật có một vai trò hết sức quan trọng, chứng tỏ nghệ thuật dựng truyện đặc sắc của tác giả. Chú ý các lời thoại:
– Lời của Vũ Nương nói với Trương Sinh khi từ biệt.
– Lời của mẹ Trương Sinh nói với Vũ Nương.
– Đoạn đối thoại giữa hai cha con Trương Sinh.
– Ba lời thoại của Vũ Nương khi bị nghi oan.
Phân tích các lời thoại để thấy được tác dụng của chúng trong việc thể hiện tính cách nhân vật, diễn biến tâm lí nhân vật, tạo kịch tính cho câu chuyện.
Câu 5: Tìm những yếu tố kì ảo trong truyện. Đưa những yếu tố kì ảo vào một câu chuyện quen thuộc, tác giả nhằm thể hiện điều gì?
Truyền kì được hiểu là những điều kì lạ vẫn được lưu truyền. Yếu tố kì ảo trong truyện truyền kì có một vai trò rất quan trọng. Nó khiến câu chuyện được kể trở nên lung linh, hư ảo. Chẳng hạn: chuyện nằm mộng của Phan Lang, Chuyện Phan Lang và Vũ Nương dưới động rùa của Linh Phi,… chuyện lập đàn giải oan, Vũ Nương hiện về ngồi trên kiệu hoa, cờ tán, võng lọng rực rỡ đầy sông, lúc ẩn lúc hiện, rồi “bóng nàng loang loáng mờ nhạt dần mà biến đi mất.”. Đó là đặc điểm chung của thể loại truyền kì trung đại. Hơn nữa, Nguyễn Dữ đã sử dụng cách đưa yếu tố truyền kì vào câu chuyện kết hợp với các yếu tố tả thực để tạo hiệu quả nghệ thuật về tính chân thực của truyện (các yếu tố tả thực: địa danh, thời điểm lịch sử, sự kiện lịch sử, miêu tả chân dung nhân vật, khung cảnh…). Ngoài ra, sự có mặt của các yếu tố kì ảo đã tạo ra một thế giới ước mơ, khát vọng của nhân dân về sự công bằng, bác ái.
Bạn đang đọc : Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương – trích – Soạn văn 9 2023 được cập nhập bởi Tekmonk.
Thông tin và kiến thức về chủ đề Soạn bài Chuyện người con gái Nam Xương – trích – Soạn văn 9 2023 do Học viện Công nghệ Tekmonk chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.
Tham khảo thêm các khóa học công nghệ đỉnh cao tại: Học viện công nghệ Tekmonk
Nguồn: Internet
Có thể bạn muốn biết:
Đã đọc:
157