Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo 2023

Đánh giá bài này

Bạn đang tìm kiếm Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo 2023 phải không? Xin chúc mừng bạn đã tìm đúng chỗ rồi! Hãy đọc ngay bài viết dưới đây của Tekmonk

MSWLogo là phần mềm dạy lập trình cho trẻ em phổ biến nhất hiện nay. Hãy cùng chinese.com.vn/giao-duc tìm hiểu các lệnh trong Logo và lập trình trên MSWLogo như thế nào nhé!

MSWLogo hiện được sử dụng rộng rãi trong giảng dạy bộ môn lập trình bậc tiểu học ở nhiều trường tại Việt Nam. Nó là phần mềm mã nguồn mở, dựa trên nền tảng logo do George Mills tại Viện Công nghệ Massachusetts phát triển. MSWLogo giúp trẻ tiếp cận ngôn ngữ lập trình phức tạp theo cách đơn giản nhất. Sau khi học, trẻ sẽ biết thiết kế trò chơi hoặc những phần mềm cơ bản trên Windows.

Đối tượng chính bé dùng để lập trình trong MSWLogo là một hoặc nhiều con rùa. Nếu bạn đang muốn biết trong phần mềm Logo để rùa trở về vị trí xuất phát cần dùng lệnh nào hay các lệnh Logo thường dùng là gì. Bài viết dưới đây có thể cho bạn câu trả lời.

Yêu cầu tối thiểu khi sử dụng MSWLogo

  • Máy tính có bộ vi xử lý Pentium 2 trở lên.
  • Hệ điều hành: Windows NT/2K/XP/95/98/ME/VISTA.
  • Ham học hỏi.
  • Tư duy mở.
  • MSWLogo 6.5

Download MSWLogo

Về cơ bản, MSWLogo là chương trình dạy lập trình đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu các lệnh trong logo là có thể thỏa sức sáng tạo mọi thứ như ý muốn.

Sau khi tải và cài đặt phần mềm, hãy click Help > Demo và làm theo hướng dẫn. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn một vài ví dụ về những gì MSWLogo có thể thực hiện.

Một số lệnh MSWLogo cơ bản

Nhóm lệnh di chuyển

Câu lệnhViết tắtChức năng
Forward xFD xTiến tới x bước
Back xBK xLùi x bước
Left xLT xQuay rùa về phía bên trái x độ
Right xRT xQuay rùa về phía bên phải x độ
ARC a rTạo hình tròn với góc a và bán kính là r. Sau khi tạo xong rùa đứng yên tại chỗ.
ARC2 a rTạo hình tròn góc a và bán kính r. Tạo tới đâu rùa đi theo tới đó.
ELLIPSE x yTạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa đứng yên tại chỗ.
ELLIPSE2 x yTạo hình elip với 2 thông số, chiều ngang theo trục x chiều cao theo trục y, rùa chạy theo đường ellipse.
ELLIPSEARC

Độ dài cung x y z (z là độ)

Ví dụ muốn vẽ 1 nửa vòng ellipse ở phía trước mặt rùa (90) lệnh như sau: ELLIPSEARC 180 150 80 90
Các bạn thay đổi số 90 sẽ hiểu ra cách làm, nếu muốn rùa chạy theo khi vẽ thì dùng ELLIPSEARC2.

CIRCLE rVẽ hình tròn bán kính r rùa đứng tại tâm.
CIRCLE2 rVẽ hình tròn bán kính r rùa di chuyển theo đường tròn, sau khi hoàn thành rùa nằm trên đường tròn.

Nhóm lệnh in kết quả thông báo

Câu lệnhViết tắtChức năng
SHOW [nội dung kết quả muốn in]Lệnh tương tự PR
LABELHiện ra kết quả
CleartextCTLàm sạch cửa sổ câu lệnh

Nhóm lệnh về đồ họa và màu sắc

Câu lệnhViết tắtChức năng
PenupPUDi chuyển rùa không để lại dấu vết.
PendownPDCác lệnh di chuyển sau lệnh này ta sẽ thấy dấu vết của sự di chuyển.
PEChế độ xóa
SetPenSize nThiết lập độ dày, mỏng của nét vẽ (n là độ dày, mỏng của nét vẽ). Lệnh này có thể thực hiện qua Menu Set → Pen Size …
SetPC [R B G]Thiết lập màu cho bút vẽ. Trị số từ 0-255
Setfloodcolor [R G B]SETFC[R G B]Cài đặt tô màu nền bằng Fill
FILLTô màu nền

Thật tuyệt khi có thể tô màu cho các đối tượng, hình ảnh trong MSW Logo. Để làm việc này, bạn cần tham chiếu tới một bảng mã màu. Dưới đây là một ví dụ.

Nếu muốn thay đổi màu bút sang một trong số màu kể trên, bạn chỉ cần viết lệnh Setpencolor được theo sau bởi giá trị RGB phù hợp vào quá trình này trước khi lệnh đó nói cho con rùa biết nên vẽ đường nào.

Ví dụ: Setpencolor [ 0 255 255].

Hãy thử lệnh này cho các hình dạng bạn đã vẽ trong khi lập trình. Lưu ý, giá trị RGB chỉ mức độ màu sắc, đỏ, xanh lá và xanh dương mà bạn muốn kết hợp.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tô màu yêu thích vào một hình khép kín. Để làm việc này, đầu tiên, bạn cần thiết lập màu sắc bằng lệnh setfc theo sau là các giá trị RGB phù hợp ở bảng trên. Hành động này sẽ nói cho con rùa biết màu bạn muốn tô vào hình dạng.

Để lấp đầy một hình dạng, bạn cần đặt con rùa vào bên trong hình đó. Sau đó, gõ lệnh fill để hoàn tất quá trình.

Nhóm lệnh điều khiển rùa và vị trí của rùa

Câu lệnhViết tắtChức năng
HideturtleHTẨn chú rùa
ShowturtleSTHiện chú rùa
SETPOS x yĐưa rùa tới vị trí X,Y
SETX xChuyển rùa sang ngang x >0 qua phải, x<0 là qua trái
SETY yChuyển rùa lên nếu y>0, xuống nếu y<0
XcorXem tọa độ x của rùa
YcorXem tọa độ y của rùa
POSXem vị trí hiện tại
CSXóa và đặt lại vị trí
CleanXóa nét vẽ, giữ nguyên vị trí rùa
HOMERùa về vị trí ban đầu
HEADINGĐộ xoay của rùa
SetHeadingQuay rùa
TOWARDS x yQuay đầu rùa về hướng tọa độ x và y
DISTANCE x yKhoảng cách từ vị trí hiện tại tới tọa độ x y

Các hàm toán học trong MSWLogo

  • Phép chia lấy dư MODULO a b, kết quả là dư của a/b.
  • Lấy phần nguyên của số INT. Ví dụ INT 8.2 được 8.
  • Căn bậc 2 của 1 số SQRT. Ví dụ SQRT 4 được 2.
  • Lũy thừa POWER: Ví dụ POWER 2 3 = tính 2*2*2.
  • PI số pi = 3.14159265358979.

Hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo

Bước 1: Di chuyển con rùa

Đầu tiên, bạn sẽ thấy một con rùa nằm ở trung tâm màn hình. Hãy bắt đầu thật đơn giản. Trong cửa sổ dòng lệnh, hãy gõ vào box: Forward 50

Click nút thực thi (Execute) hoặc nhấn Enter trên bàn phím, hãy làm việc này sau khi gõ mọi thứ vào cửa sổ dòng lệnh. Lệnh này sẽ vẽ một đường thẳng dài bằng 50 bước chân rùa. Thật dễ phải không?

Lưu ý: Bạn có thể rút gọn lệnh, ví dụ: Forward 50 thành FD 50.

Nếu muốn kẻ đường thẳng sang bên phải, thay vì hướng lên trên, gõ:

RT 90 FD 50

Lệnh này xoay con rùa 90 độ sang phải và rùa sẽ tiến về phía trước 50 bước.

Khi màn hình trở nên lộn xộn, hãy gõ: clearscreen hoặc CS (viết tắt). Lệnh này sẽ dọn dẹp màn hình và xóa mọi thứ bạn đã vẽ, đồng thời, đưa rùa tới vị trí hướng lên trên.

Nếu muốn xoay rùa sang trái, gõ:

LT 90

Tiếp theo gõ lệnh đi lùi:

Back  hoặc BK 50

Rùa sẽ lùi lại 50 bước.

Khi có quá nhiều lệnh từ trong cửa sổ lệnh, gõ:

Cleartext hoặc CT

Giờ bạn đã biết hết lệnh cơ bản của phần mềm lập trình MSWLogo rồi đấy.

Bước 2: Tạo một quy trình cho MSWLogo

Quy trình (chuỗi hành động) là các bước con rùa sẽ vẽ hoặc tạo một thứ gì đó. Bạn có thể chạy quy trình bằng cách gõ tên của nó vào cửa sổ dòng lệnh.

Để tạo quy trình vẽ hình vuông trên màn hình. Hãy click File, sau đó, chỉnh sửa nó trong cửa sổ chính, rồi gõ tên quy trình mới. Cụ thể các bước như sau:

Gõ: Square, rồi nhấn Enter hoặc OK. Click vào sau từ Square và nhấn Enter. Tiếp tục gõ:

FD 50 RT 90 four times

Sau đó, click File save and exit.

Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ quy trình Square > Execute. Khi đó, con rùa sẽ vẽ một hình vuông có tỉ lệ 50 x 50 x 50 x 50.

Bây giờ, click Edall trong cửa sổ dòng lệnh và tới hình vuông quy trình vừa tạo, xóa lệnh FD 50 RT 90.

Hãy lặp lại các bước trên một lần nữa nhưng gõ lệnh ngắn hơn:

[Repeat 4 FD 50 RT 90]

Giờ hãy click File save and exit. Di chuyển tới cửa sổ dòng lệnh, gõ Square lần nữa và nhấn Enter. Con rùa sẽ vẽ một hình vuông trên màn hình.

Khi đã biết cách vẽ hình vuông, bạn dễ dàng tạo hình dạng khác. Ví dụ, muốn vẽ hình tam giác, thay lệnh 4 FD 50 RT 90, thành:

Repeat 4 FD 50 RT 120

Bước 3: Tọa độ Setxy

Màn hình chính của MSWLogo giống như một chiếc lưới vô hình. Bạn có thể di chuyển rùa tới các vị trí khác nhau bằng cách gõ tọa độ.

  • Tọa độ x di chuyển rùa sang trái và phải.
  • Tọa độ y di chuyển rùa lên và xuống.

Trong cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Setxy 100 100

Rồi nhấn Enter.

Con rùa di chuyển lên tọa độ 100 của cả x & y.

Khi đó, phần mềm có thể thực hiện một quy trình khác, ví dụ: Vẽ hình vuông.

Bước 4: Penup và Pendown

Ở bước này, bạn sẽ biết rằng con rùa trong MSWLogo giống như một cây bút. Tại cửa sổ dòng lệnh, gõ:

Penup hoặc PU (viết tắt) và FD 50

Sau đó, nhấn Enter. Lệnh này sẽ nhấc ngòi viết của rùa lên. Rùa di chuyển về trước 50 bước nhưng không vẽ bất cứ thứ gì.

Để đặt ngòi viết của rùa xuống, gõ:

Pendown hoặc PD

Giờ rùa sẽ vẽ hình khi di chuyển.

Bước 5: Tạo một cửa sổ

MSWLogo sẽ tạo một cửa sổ chứa các nút người dùng có thể click để chạy các quy trình.

Hãy bắt đầu bằng cách tạo một quy trình mới: Click File > Edit. Đặt tên quy trình mới là Box. Nhấn Enter sau từ Box. Giờ gõ:

windowcreate "main "mywindow "Autodraw 0 0 50 50 [ ]

  • Autodraw là tên hiển thị của hình hộp, mywindows là tên MSW Logo sử dụng cho những hoạt động khác.
  • 0 0 là tọa độ Setxy của hình hộp.
  • 50 50 là kích thước hình hộp.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Lệnh này sẽ tạo một cửa sổ nằm phía trên bên trái màn hình.

Tiếp đến, click Edall > Enter sau (windowcreate “main “mywindow “Autodraw 0 0 50 50 [ ] )

Tới bước này, bạn có thể tạo một số nút bấm chức năng. Đầu tiên, click nút Reset trong cửa sổ lệnh để xóa box. Gõ:

buttoncreate "mywindow "mybutton "Square 10 20 30 10 [square]

  • Mywindows là tên cửa sổ chứa nút bấm.
  • Mybutton là tên dùng cho tác vụ khác.
  • Square là tên nút bấm.
  • 10 20 là tọa độ Setxy
  • 30 10 là kích thước nút.
  • Dấu ngoặc quanh Square thông báo cho MSWLogo chạy quy trình tạo hình vuông khi click vào nút.

Giờ gõ vào cửa sổ lệnh:

Box

Rồi nhấn Enter.

Một cửa sổ sẽ lại được tạo nhưng lần này, nó có nút bấm.

Cuối cùng, chúng ta cần tạo nút đóng cửa sổ thay vì phải nhấn thiết lập lại. Hãy tới box quy trình, rồi nhấn Enter sau dòng buttoncreate.

Gõ:

buttoncreate "mywindow "mybutton2 "Close 10 10 25 10 [windowdelete "mywindow]

Lệnh windowdelete sẽ xóa một cửa sổ nhưng bạn phải gõ “mywindow” trước để thông báo cho phần mềm cửa sổ muốn xóa.

Giờ tới trình gõ lệnh, nhập box quy trình lần nữa và nhấn Enter. Chúng ta sẽ có một cửa sổ chứa nút vẽ hình vuông và đóng cửa sổ.

Đây là kết quả cuối cùng.

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn!

Bạn đang đọc : Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo 2023 được cập nhập bởi Tekmonk.

Thông tin và kiến thức về chủ đề Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo 2023 do Học viện Công nghệ Tekmonk chọn lọc và tổng hợp cùng với các chủ đề liên quan khác.

Tham khảo thêm các khóa học công nghệ đỉnh cao tại: Học viện công nghệ Tekmonk
 			Một số lệnh MSWLogo cơ bản và hướng dẫn lập trình bằng MSWLogo		 2023

Nguồn: Internet

Có thể bạn muốn biết:
See also  Giải bài 1, 2, 3, 4 trang 7 Vở bài tập Toán 4 tập 1 2023

Có thể bạn quan tâm More From Author

lap trinh scratch
Ai Đã Phát Triển Ngôn Ngữ Lập Trình Python? Tìm Hiểu Về Python 2023 | Khóa học lập trình cho trẻ em | lập trình game | lập trình web | lập trình scratch | lập trình python
Giải bài 1, 2, 3, 4 trang 100 Vở bài tập Toán 5 tập 2		 2023 | Khóa học lập trình cho trẻ em | lập trình game | lập trình web | lập trình scratch | lập trình python
Cảm nhận bài thơ Đoàn thuyền đánh cá ngắn gọn, hay nhất		 2023 | Khóa học lập trình cho trẻ em | lập trình game | lập trình web | lập trình scratch | lập trình python

Leave a comment